DGA701
การปรับเปลี่ยนองค์กรภาครัฐสู่ดิจิทัลด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ
(Design Thinking)
วัตถุประสงค์
- เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ ทักษะ และพัฒนาสมรรถนะที่พึงประสงค์ให้แก่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้ปฏิบัติงานในบทบาท หน้าที่ และภารกิจที่รับผิดชอบในองค์กรที่กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นกำลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนภารกิจของส่วนราชการและการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลได้
- เพื่อให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลโดยเน้นย้ำในเรื่องของการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการคิดเชิงการออกแบบ การเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ปรับปรุงกระบวนการ และพัฒนาการให้บริการใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้กับองค์กรเพื่อทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานให้กับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับจากส่วนราชการต่าง ๆ
คำอธิบายหลักสูตรเพิ่มเติม
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งผลกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและหน่วยงาน ผ่านกระบวนคิด วิสัยทัศน์ นโยบายและการสร้างความเชื่อมั่น ผลกระทบของเทคโนโลยีในปัจจุบัน (Disruptive Technology) และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในโลกยุคดิจิทัล (Technological Trends) อีกทั้งกรอบการเปลี่ยนผ่านเข้าสู้ยุคดิจิทัล โดยใช้แนวทางการสร้างองค์กรแห่งนวัตกรรมด้วย Design Thinking เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการออกแบบโดยมีลูกค้า (ประชาชน หรือ เพื่อนร่วมงาน) เป็นจุดศูนย์กลาง การสร้างและระบุคุณค่าของการให้บริการ การแก้ไขปัญหาการให้บริการและขบวนการต่าง ๆ โดยผ่านการเรียนรู้กระบวนการ Design Thinking ทั้ง 5 ขั้นตอน เพื่อการประยุกต์ใช้ในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์กรดิจิทัลและรัฐบาลดิจิทัลต่อไป
รายละเอียดหลักสูตรที่เปิด
ครั้งที่ | TBA |
ผู้สอน | อ.ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล |
กลุ่มผู้เรียน | 1. กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (Executive) 2. กลุ่มผู้อำนวยการกอง (Management) 3. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและงานวิชาการ (Academic) 4. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานเฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Technologist) 5. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการ (Service) |
ค่าลงทะเบียน | 10,700 บาท |
หมายเหตุ | การจัดอบรมจํานวน 1 รุ่น จํานวน 3 วัน (วันละ 6 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง) |
ติดต่อสอบถาม | ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ เบอร์โทร 089-6666321 triyuth.pro@mahidol.ac.th |
สถานที่ | มหาวิทยาลัยมหิดล |
ข้อมูลเพิ่มเติม | หลักสูตรนี้ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสถาบันพัฒนาบุคคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล |
กำหนดการอบรม
เวลา | หัวข้อ | เนื้อหา |
วันที่ 1 | ||
9.00 – 12.00 | กระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล | – การเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลต่อองค์กรภาครัฐอย่างไร – รัฐบาลดิจิทัลของประเทศต่างๆ |
13.00 – 16.00 | กระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking Framework) และ การเริ่มต้น กระบวนการคิดเชิงการออกแบบ ในการทำความเข้าใจและระบุ ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้งานและผู้เกี่ยวข้อง (E, D Stage) | – ทำความเข้าใจกับกระบวนการคิดเชิงการออกแบบทั้ง 5 ขั้นตอน (Empathize, Define, Ideate, Prototype และ Test) – ขั้นตอนที่1 E-stage การการเข้าใจปัญหาและเข้าถึงความต้องการของผู้รับบริการ/หัวหน้า/เพื่อนร่วมงาน/กรมกอง ที่ประสานงาน/ประชาชน (Empathize) – ขั้นตอนที่ 2 D-stage 2 -การระบุต้องการของผู้รับบริการ/หัวหน้า/เพื่อนร่วมงาน/กรมกองที่ประสานงาน/ประชาชน (Define) ในรูปแบบ Problem-Solution Fits – การสร้างแรงดึงดูดของแนวคิดจากความต้องการลูกค้า Value Proposition Canvas – การตั้งโจทย์ที่ถูกต้องและท้าทายต่อการสร้างนวัตกรรม (Customer) |
วันที่ 2 | ||
9.00 – 12.00 | กระบวนการคิดเชิงออกแบบ I-Stage | – การสร้างแนวคิดที่หลากหลายเพื่อสร้างทางเลือกของแนวคิดให้มากที่สุดในบริบท (Value map) – เทคนิคความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างแนวคิดต่างๆ |
13.00 – 16.00 | กระบวนการคิดเชิงออกแบบ P-Stage และ T-Stage | – การทำการทดลองเพื่อปรับปรุงแนวความคิด ในบริบททดลองขนาดเล็ก – เรียนรู้เครื่องมือและวิธีการต่างๆในการสร้าง MVP (Minimum Viable Products) – แนวความคิด Feedback Loop ในการนำผลลัพธ์จากการทดลองและทดสอบมาใช้เพื่อพัฒนาปรับปรุงแนวความคิดต่อยอด |
วันที่ 3 | ||
9.00 – 12.00 | แนวคิดการวางแผนธุรกิจ Business Model Canvas (BMC) | – เรียนรู้องค์ประกอบของ BMC ซึ่งเป็น 9 ปัจจัยหลักในการวางแผนธุรกิจเพื่อความสำเร็จ ครอบคลุมในส่วนของผลิตภัณฑ์และการให้บริการ ผู้รับบริการ/หัวหน้า/เพื่อนร่วมงาน/กรมกองที่ประสานงาน/ประชาชน และกลุ่มเป้าหมาย งานหลังบ้าน และ รายรับรายจ่าย |
13.00 – 16.00 | การให้ข้อเสนอแนะและการนำเสนอผลงาน (Coaching & Pitching) จากกระบวนการทำ Canvas | – การนำผลงานให้ผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อเสนอแนะ (Coaching) – กระบวนการปรับผลงานตามข้อเสนอแนะ – การนำเสนอผลงาน (Pitching) |