DGA204

หลักสูตรกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ปฏิบัติงานภาครัฐ

(Personal Data Protection Act for Government Officer)

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
  • เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อการปฏิบัติงานให้สอดคล้องตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • เพื่อให้สามารถดำเนินการปรับปรุงและจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้สอดคล้องกับกฎหมายได้
  • เพื่อให้สามารถนำความรู้และผลจากการฝึกปฏิบัติไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองส่วนบุคคลในหน่วยงานได้

คำอธิบายหลักสูตรเพิ่มเติม

หลักสูตรกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ปฏิบัติงานภาครัฐ เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการศึกษาและทำความเข้าใจพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยเฉพาะมาตราต่าง ๆ ที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติในหน่วยงานภาครัฐที่ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการฝึกปฏิบัติในการจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) เอกสารแสดงความยินยอม (Consent Form) รวมถึงเอกสารอื่นที่จำเป็นในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

รายละเอียดหลักสูตรที่เปิด

วันที่รุ่นที่ 1 อบรมระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน 2565
ผู้สอนอาจารย์ ผกาพร เพ็งศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
ดร. อิทธิพล รัศมีโรจน์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มผู้เรียน1. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและงานวิชาการ (Academic)
2. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานเฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Technologist)
3. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการ (Service)
4. กลุ่มผู้ปฏิบัติงานอื่น (Others)
ค่าลงทะเบียน6,500 บาท
หมายเหตุการจัดอบรมจํานวน 1 รุ่น รุ่นละไม่เกิน 40 คน จํานวน 2 วัน (วันละ 6 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง)
ติดต่อสอบถามอาจารย์ผกาพร เพ็งศาสตร์
เบอร์โทร 082-4981177
ict@mahidol.ac.th
สถานที่มหาวิทยาลัยมหิดล
ข้อมูลเพิ่มเติมหลักสูตรนี้ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสถาบันพัฒนาบุคคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล

กำหนดการ

เวลาหัวข้อเนื้อหา
 วันที่ 1
09.00 -12.00Principles of Personal Data Protection Act.: หลักการของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล– ภาพรวมของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในระดับสากลเช่น General Data Protection Regulation (GDPR)
– เหตุผล ความเป็นมา และความสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
– หลักการสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (บทบาท การละเมิด และการรับผิด)
– คำนิยามของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
– มาตราสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 สำหรับผู้ปฏิบัติงานภาครัฐ
– หน้าที่และความรับผิดชอบ (Right and Responsibilities) – กรณีศึกษา การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและแนวทางแก้ไข
 Guideline Template for PDPA: แนวทางการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับกฎหมายด้วยเอกสารแม่แบบ แนวทางการร่างและปรับปรุงเอกสารต่างๆเพื่อรองรับและให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ดังต่อไปนี้– แนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล
– นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) – คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) – เอกสารแสดงความยินยอม (Consent Form)
– ข้อตกลงการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (Data Processing Agreement)
– บันทึกรายการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (Record of Processing Activity: ROPA)
– นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)
13.00-16.00กิจกรรมกลุ่ม : การแลกเปลี่ยนข้อมูลและนำเสนอข้อมูลของหน่วยงาน  – ผู้เรียนในหลักสูตรนำเสนอข้อมูลจริงที่ใช้ในหน่วยงาน เพื่อร่วมกันอภิปรายในการกำหนดและแยกแยะข้อมูลส่วนบุคคลโดยนำเสนอข้อมูลดังนี้
– ตัวอย่างข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงาน
– flow ของกิจกรรมหรือบริการของหน่วยงาน
 วันที่ 2
09.00 -12.00PDPA Workshop Preparation for PDPA (Group Session): ฝึกปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ PDPA– กิจกรรมการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อฝึกปฏิบัติในการร่างและปรับปรุงเอกสารต่าง ๆ เพื่อรองรับและให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยใช้เอกสารแม่แบบที่ได้เรียนรู้ในหัวข้อ “Guideline Template for PDPA : แนวทางการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับกฎหมายด้วยเอกสารแม่แบบ”
13.00-16.00Presentation (Mentor Session): นำเสนอผลการฝึกปฏิบัติและอภิปรายร่วมกัน  – นำเสนอ : ผลที่ได้จากการฝึกปฏิบัติรายกลุ่มและรับข้อเสนอแนะจากผู้สอน ผู้ทรงคุณวุฒิ
– อภิปราย : แนวทางการนำเสนอผู้บริหารในการขออนุมัติใช้เอกสารแม่แบบที่ได้จากการฝึกปฏิบัติเพื่อใช้จริงในหน่วยงาน